Sorpresa Kay Kuya Judy!

No comments
Fan mula sa fan ni Kuya Judy! Thank you!

Ganito pala yung feeling ng mga artista na inaabutan ng mga stuffed toys, bouquets, or cakes ng kanilang mga fans. Nasorpresa ako ng matanggap ko ito mula sa aking kaopisina na masugid na mambabasa rin ng Adventures of Kuya Judy. Maraming salamat, Ms. Michelle! :)

Magagamit ko itong pamaypay tuwing ako'y nagco-commute sa araw-araw. Salamat! :)

Speaking of sorpresa, pasintabi po sa kumakain. Share ko lang dahil baka kapulutan ninyo ng aral. Kaninang umaga sa MRT, ako'y nagmamadali (dahil rush hour) at may 9AM meeting kami. Sobrang haba ng pila sa istasyon ng MRT; 2 kilometers ata yun. Nang makaramdam ako ng surprise from inside. Humihilab ang aking tiyan! Iniisip ko kung magbu-bus ba ako para lang umandar, o magtataxi kahit mahal. Naisip ko rin maghanap ng pinakamalapit na CR pero wala pang bukas na establishment ng alas-7 ng umaga. Ano pa nga ba't tiniis ko ang sakit ng tiyan. Nakakainis na sabi nga sa The Fault in our Stars, "pain demands to be felt."

Pero eto. Hayaan niyong ishare ko sa inyo ang mga ginawa ko para madistract ang aking digestive system:

1. Nakinig ng music sa Spotify. Sabi ko sa aking sarili, it's all in the mind. Nakinig ako ng "Lost Stars" ni Adam Levine at nagawa ko pang maki-sing along para lang makalimutan ko na najejebs na ako.

2. Nagbrainstorm with myself. Hobby ko tong gawin lalo na habang nagcocommute. Nagbbrainstorm kami ng sarili ko at nagttype lang ako sa Notepad ng aking cellphone ng mga thoughts na pwedeng gawin sa work and personal life.

3. Nag-Facebook at Instagram. Inaliw ko ang sarili ko sa pamamagitan ng pagbabasa ng mga articles na how-to. Ayun, di na nakadiskarte ang digestive system ko.

4. Sumayaw-sayaw. Mag-step to the left, step to the right ka para maiba yung direksyon ng *alam mo na* at no choice siya kundi mag-wait ng next opportunity to be felt.

5. Nagdasal. "Lord, alam kong tutulungan niyo po ako na malampasan itong paghihirap na ito." Minsan, nasasabi ko din kay Lord na "bakit ako pa? Bakit di nalang yung mga nasa bahay pa?"

6. Unti-unting pasingawin. Pag may chance na walang tao sa likuran mo, take the risk na ilabas ang hangin. Minsan kasi, hangin lang talaga yan. Mag-isip ka nalang agad ng witty na pambawi in case maamoy nila.

7. I-plan out saan pwedeng mag-let go. Aba, isipin mo na kung saan ang best place na walang tao, may tubig, may tissue. Tapos mag-focus ka na dun. Parang life lang yan. Or love. :)

8. Lumayo sa aircon. Day. Sinasabi ko sayo. Gu-goosebumps-in ka.

Sana magamit mo ang mga tips ni Kuya Judy. May maidadagdag ka ba? Ang saya-saya ng mga sorpresa! :)


*hugs*


Kuya Judy

No comments :

Post a Comment