Overheard ni Kuya Judy: Tricycle Ride Episode 1

2 comments
Bilang isang commuter, hindi ko maiwasan na madami akong mga na-o-overheard na usapan ng co-commuters ko.

Kagabi, nakasakay ako sa tricycle sa may likod ng driver. Nasa gitna ako ng driver at isang Kuyang Pasahero na apparently, friend ng driver. At eto ang unexpected conversation na narinig ko sa kanila.

Tricycle Driver (TD): Drayber lang ako pero i have a lot of... a lot of praise in God.
Kuyang Pasahero (KP): Kamusta ka naman friend?
TD: Eto... naka-move on na.
KP: Bakit ano bang nangyari sayo?
TD: Ano ka ba... Yung asawa ko, nasa abroad, ayun, nag-asawa na dun.
KP: Aba hindi ata nakwento sakin ni Pareng Willy yan ah! Sa bagay, mas maganda namang sayo na nanggaling. Okay lang yan, madami namang babae sa mundo.
TD: Oo nga, madami nga. Pero iba yung asawa eh. Kasal kami nun 'pre. Iba yung nirerespect mo bilang asawa mo.
KP: Pero nasayo naman yung mga bata?
TD: Oo. Nasa akin. (pauses)
Grabe yun pare. Yun yung mga taong dapat binabaril sa Luneta eh.

#medyoharsh #medyomaypoint

---

Kaya ikaw, ika nga nila, be kind, for everyone you meet is fighting a harder battle. :)


Til next episode!

Kuya Judy xoxo

2 comments :