Nang Maging "Knight in Shining Armor" si Kuya Judy

4 comments
Noong isang araw, nakasakay ako sa MRT papuntang office. As usual, nakatayo ako sa may pinto ng female area coach dahil sa Boni ako bababa. Busy ako sa pagsstalk sa mga tao sa Facebook at Instagram. Nang bigla akong may narinig sa aking likuran na nagsabing

"Naninigas yung mga kamay ko."

Napalingon ako at nakita ang isang babaeng nakapikit at namumutla. Sa tantsa ko, 27 years old na si Ate at patungo rin sa kanyang trabaho. Siguro merong tatlong babaeng nasa likod ko bago sya. Pero lumapit siya sa akin dahil tila walang gustong tumulong sa kanya. Palibhasa mga hindi gentleman. Tsk.

Nang lumapit sa akin si Ate, napasandal siya sa akin. Sabi niya nga na nilalamig sya at naninigas ang kanyang mga kamay at paa. Hanggang sa tuluyan na siyang nawalan ng malay sa aking arms. Kung lalake lang ako, perfect lovestory na yun. Haha.

*Naka-sleeveless at naka-lipstick ako nun, kaya siguro naman ndi niya naisip na "kuya" talaga ko kaya sa akin siya nagpa-sagip. Hahaha.*

Nagbakasakali ako na makiusap sa mga nakaupong pasahero na paupuin si Ate. Ngunit naaalala ko pa ngayon ang itsura nung babae na parang wala siyang kabalak-balak i-give up yung seat nya para kay Ate. Wala na kong choice kundi magpakatatag dahil mej mabigat si Ate. Swear.

Sa Boni pa ako dapat bababa, pero dahil sa pangyayari ay bumaba kami ni Ate sa Shaw. Tinulungan ako ng isang ale, sinabihan niya yung guard sa Shaw na meron ngang hinimatay na pasahero. Sumakay ulit siya sa MRT at iniwan kami. Inupo ko si Ate sa waiting bench at sinabi ko sa kanyang wag siyang babagsak.

Pinuntahan ko ang guard at nanghingi ako ng stretcher. Sabi ko dalhin namin si Ate sa Healthfirst na nasa taas lang ng station na yun. Mej matagal bago bumalik yung guard na may dalang stretcher. Habang naghihintay, hinihilot ko ang kamay at paa ni Ate at si Kuya Guard naman ang nagpapaamoy ng White Flower.

"Kasama ho kayo?" Makailang ulit na itinanong sa akin ng guard at ng mga usiserong pasahero. "Hindi po, sumandal lang siya sa akin," siya namang sagot ko. Umiiyak na si Ate. Kinocomfort ko siya na okay lang yun. Kumain naman daw siya ng agahan at di naman siya buntis.

"Pasensya ka na at naabala pa kita," sambit ni Ate nung mej nahimasmasan na siya dahil sa hilot at White Flower. Nang dumating na ang mga guards na may dalang stretcher, dinala ko ang bag ni Ate at sinamahan ko sila sa taas. Dinala nila si Ate sa Supervisor's Office at doon pinaupo sa malambot na office chair. Tinanong ulit ako kung kasama ko siya. Sabi ko hindi.

Pinainom siya ng tubig at tuloy pa rin nilang hinihilot ang kanyang mga kamay at paa. Ako naman ay tuloy ang pagpapaypay sa kanya gamit ang flyer na inabot ng isang pasahero. Sabi nila, iwan ko na daw si Ate at baka mahuli na ako sa aking trabaho. Sabi ko, okay lang po, malapit nalang naman ako.

Nang umayos-ayos na ang lagay ni Ate, tinawagan niya ang kanyang asawa at kaopisina para sunduin siya. Sabi kasi ng empleyado ng MRT, dadalhin siya sa ospital dahil sabi ni Ate nananakit yung kaliwang bahagi ng kanyang tiyan. Nilinaw ni Ma'am na sagot ni Ate ang bayad sa ospital.

Bumuti na ang lagay ni Ate at sabi niya pupuntahan na siya ng kaopisina niya. Ako naman ay natuwa at nagpaalam na.

"Anung pangalan mo?" Tanong ni Ate sa akin. Hindi ko alam bakit, pero parang gusto kong maging anonymous na lang. Haha.

Sinabi ko ang aking pangalan at nagpakilala sa akin si Ma'am sa MRT. "Ako si Mrs. Patricio. Sana lahat ng pasahero ay mabuti katulad mo."

"Wala po yun. Lagi din po kasi akong nahihimatay sa MRT, pero awa ng Diyos, laging may tumutulong sa akin. May nagpapaupo sa akin, minsan may nag-abot pa ng Halls," sagot ko.

Ako ay umalis ng may ngiti sa mukha at napakasarap na pakiramdam.

Sa loob-loob ko, "ganun pala ang pakiramdam na maging isang "Knight in Shining Armor."

Ang sarap tumulong sa kapwa!


Kuya Judy





4 comments :

  1. Lakas lang makapogi points, kuya judy!! HAHAHAHAHAHAHAH

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wahaha! Andami kong pogi points nun, Sir Arlet! :)

      Delete
  2. Eto yung uncut version, may stretcher things pa pala involved! Galing mo talaga Siz este Kuya Judy! :))

    ReplyDelete