Bakit Hindi Ka na Dapat Mag-MRT

No comments
Disclaimer: Late post na ito. Sinulat ko ito habang nakasakay sa bus papuntang office dahil akala ko option ang pagsakay ng bus. Pero hindi ko pinublish. Read nalang until the Friendly Note below to know why.

---

Pasensya na kung hindi ako nakapagblog kagabi. Nag-brainstorming kami ng Comms team sa Sentro 1771 sa Capitol Commons. Mahaba ang aming agenda kaya naubos ang brain cells ko. Mabuti nalang at sinundo ako ni Kevin dala si Getzy.

After 8 hours of pure brainstorming. 

August 20, 2014. Good morning! Bukas ay Ninoy Aquino Day kaya feeling ng mga tao Friday na ngayon. Medyo late na nagsibangon, kaya tuloy sabay-sabay sa MRT. Sobrang haba ng pila sa MRT kaya pinili kong sumakay nalang ng bus. Simula Lunes, sobrang haba palagi ng pila sa MRT. Kaya sa araw na ito, inalam ko kung option bang maituturing ang pagsakay ng bus kung mahaba ang pila sa MRT?

Sample ng pila sa MRT North EDSA. Maiksi pa yan.


Oo, option ang pagsakay ng bus. Ang pagpila sa MRT ay aabutin ng 30 minutes to 1 hour depende sa oras. Ang rush hour talaga ay simula 7AM hanggang 9AM at 5PM-7PM Kung ang pila sa MRT ay lampas 500 meters, mag-bus ka na.

Eto ang mga benefits ng pagsakay ng bus, base sa aking experience ngayon:

1. Imbis na mag-antay ka sa pilang mainit at mausok, sumakay ka nalang ng aircon bus. Makakanood ka pa ng Doraemon at Ghost Fighter.

2. Kahit nagaantay ka dahil traffic, at least sa bus nakaupo ka. Pwede ka pa mag-Spotify. Kung southbound ka, sa Cubao lang naman nagsisikip ang traffic. Kung northbound ka naman, sa Magallanes.

3. Di mo na kailangang makipagsiksikan sa mga pasahero ng MRT na minsan nakakalimutan nilang tao sila at may manners din. Nagiging alipin sila ng oras kaya nagiging violent sila minsan.

4. Pag nag-bus ka, one less MRT passenger, so nakatulong ka sa mga nangangailangan ng space. Parang mga boyfriends lang. Haha.

5. Kung magkaka-technical problems man sa MRT, at least di ka kasama. Tiyakin lang na ang sasakyan mong bus ay walang reputasyon ng pagiging accident-prone. Or basta magdasal ka nalang.

Kung gusto mo sumakay ng MRT, it's either aagahan mo talaga or magpapalate ka.

Kelan ka pwedeng sumakay ng MRT na hindi ka mahahassle? Sa tanan ng buhay ko, maluwag lang ang MRT tuwing:

- holiday
- 5AM-6AM, 2PM-4PM, 9PM-10PM
- summer at walang pasok ang mga bagets
- pag sarado na

Mag-bus ka nalang!

Friendly Note: Inabot ako ng 2 hours sa bus, kaya hindi ko na pinublish ito. Haha. Kung nag-MRT ako siguro 1.5 hours lang. Bahala ka na. May choice ka naman. Haha.

*nagreready sa muling pagsabak sa MRT bukas*

Kuya Judy




No comments :

Post a Comment